ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา เต็มอิ่ม 1 วันครบ สุขใจจังออเจ้า


นอกจากทัวร์ทั่วไปจะได้รับความนิยมแล้ว ถ้าสังเกตดีๆ ทัวร์ไหว้พระก็ยิ่งได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แต่หลักๆ เราก็อาจจะคุ้นชินกับทัวร์ไหว้พระในกรุงเทพฯ แต่สำหรับใครที่ไหว้จนครบแล้ว อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศ วันนี้เราขอเสนอพาทุกคนไปทัวร์ไหว้พระ ทำบุญกันให้ครบ 9 วัดที่อยุธยา ซึ่งไม่ต้องลางานก็ไปได้ จัดเป็นทริปเล็กแค่ One Day Trip ตั้งแต่เช้าจรดเย็น เพราะอันที่จริงแล้วบางวัดก็จะอยู่ใกล้ๆ ติดๆ กัน ทำให้เดินทางง่าย ทำให้สามารถเก็บครบทั้งหมด 9 วัดภายในทริปเดียว ถ้าหากพร้อมแล้ว ก่อนเดินทางก็ไปดูกันก่อนเลยดีกว่าว่า แต่ละวัดนั้นจะมีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันได้เลยนะออเจ้าทั้งหลาย

วัดใหญ่ชัยมงคล  

 คนส่วนใหญ่ที่เริ่มต้นไหว้พระ 9 วัด ก็มักจะมาปักหมุดกันที่วัดนี้เป็นจุดแรก เพราะเป็นวัดใหญ่ เป็นจุดที่สังเกตได้ชัด และเห็นได้ง่าย เป็นวัดที่ได้รับความนิยม และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเยอะเป็นพิเศษ คาดว่าวัดใหญ่ชัยมงคลจะถูกสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ภายในจะมี ‘เจดีย์ชัยมงคล’ เป็นเจดีย์องค์ใหญ่ที่พระเนศวรโปรดสร้างมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการได้ชัยชนะ อีกทั้งยังมี ‘วิหารพระพุทธไสยาสน์’ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ พระนอนองค์ใหญ่ที่ผู้คนกราบไหว้ และให้ความเคารพเลื่อมใส

พิกัด: Google Maps

เวลาเปิดปิด: 8.30 – 16.30 .

คนไทยเข้าฟรี แต่ชาวต่างชาติต้องเสียเงิน 20 บาท

 

 วัดพนัญเชิงวรวิหาร

 

 เมื่อไหว้พระที่วัดแรกกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มุ่งตรงมายังวัดที่ 2 กันได้เลย ซึ่งวัดนี้ที่อยากจะให้แวะเป็นแห่งที่สอง ก็เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากวัดใหญ่ชัยมงคลมากนัก ระยะทางก็ประมาณ 1.5 กิโลเมตรเท่านั้นเอง จุดเด่นของวัดพนัญเชิงวรวิหารนี้ คือผู้คนนิยมมาสักการะหลวงพ่อโต หรือหลวงพ่อซำปอกง ที่ไม่ได้เป็นที่เลื่อมใสแค่ชาวไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีนอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีศาลเจ้าแม่ดอกหมาก และสามารถไปให้อาหารปลา เพื่อเป็นการทำบุญทำทานได้บุญอีกต่อหนึ่ง

พิกัด: Google Maps

เวลาเปิดปิด: 7.00 – 18.00 .

 

วิหารมงคลบพิตร

 

 ถัดจากวัดพนัญเชิงวรวิหารไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งก็ถือว่าไม่ไกลมากนัก ถ้าขับรถก็แปปเดียวถึง อันที่จริงแล้วที่วิหารมลคลบพิตรแห่งนี้ ก็จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกหนึ่งแห่งของพระนครศรีอยุธยา เป็นวิหารที่อยู่ติดกับพระราชวังโบราณ หากใครมีเวลาไหว้พระที่วิหารมงคลบพิตรเสร็จแล้ว ก็แนะนำให้เข้าไปเที่ยวชมที่พระราชวังโบราณต่อเลย ภายในวิหารมงคลบพิตรจะมี ‘พระพุทธรูปปางมารวิชัย’ ประดิษฐานไว้ให้ผู้คนสักการะ

พิกัด: Google Maps

เวลาเปิดปิด: 7.00 – 18.00 .

 

 วัดแม่นางปลื้ม

 

ขอบคุณรูปจาก: http://ww2.ayutthaya.go.th

 วัดแม่นางปลื้ม เป็นวัดที่เก่าแก่มากอีกวัดหนึ่ง ถูกสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และมีเรื่องเล่าจากในอดีตมาว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดที่พระเนรศวรสร้างขึ้น เพื่ออุทิศให้แก่แม่ปลื้ม แม้จะเป็นวัดที่ไม่ใหญ่มากมายนัก แต่ก็เป็นที่เลื่อมใส และศรัทธาของเล่าชาวบ้านในละแวกนั้น เพราะด้านในวัดจะมี ‘หลวงพ่อขาว’ ประดิษฐานอยู่ ด้วยเหตุที่วัดนี้เป็นที่ตั้งของกองทัพพม่า เมื่อครั้งสงครามจึงทำให้วัดนี้ยังคงสมบูรณ์ และไม่ถูกทำลายเฉกเช่นวัดแห่งอื่น

พิกัด: Google Maps

 

วัดธรรมิกราช

 

 ในอดีตวัดธรรมิกราช นั้นเป็นถึงวัดอารามหลวงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในปัจจุบันนี้เองก็ยังคงเป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำวัดอยู่ เป็นวัดที่อยู่ใกล้กับพระราชวังโบราณ ถ้าใครแวะมาเที่ยวพระราชวังโบราณ วัดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวัด ที่แนะนำให้แวะมา เพราะเป็นวัดที่มีความสำคัญมากในอดีต เป็นวัดที่กษัตริย์จะเสด็จมาเพื่อฟังธรรม และเป็นสถานที่ในการสอบเปรียญธรรม ภายในจะมีวิหารหลวง เจดีย์ทรงกลมที่มีสิงห์ล้อมรอบ เป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของวัดแห่งนี้

พิกัด: Google Maps

 

 วัดหน้าพระเมรุ

 

 หลังจากสักการะพระนอนที่วัดธรรมิกราชเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่นต่อไป นั่นก็คือ ‘วัดหน้าพระเมรุ’ อีกหนึ่งวัดที่ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติให้ความนิยม วัดแห่งนี้มีจุดเด่นก็คือ ถือว่าเป็นวัดที่ยังคงสถาปัตยกรรมของอยุธยาเอาไว้ได้สมบูรณ์มากที่สุด ภายในพระอุโบสถจะมี ‘พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ’ พระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ที่สวยงามมากองค์หนึ่งประดิษฐานอยู่

พิกัด: Google Maps

 

 วัดเชิงท่า

 

 ใครที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก อยากไปแล้วรีบกลับ ถัดจาดวัดหน้าพระเมรุ แนะนำให้ไปต่อที่ ‘วัดเชิงท่า’ เพราะอยู่ไม่ไกลมากนักจากวัดหน้าพระเมรุ ห่างกันเพียง 300 เมตรโดยประมาณเท่านั้น ภายในจังหวัดอยุธยานั่นเอง จะมีวัดเชิงท่าอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 ที่ ก็คือที่บางประอิน และในตัวเมืองอยุธยา สำหรับวัดเชิงท่าแห่งนี้จะตั้งอยู่ภายในตัวเมือง นอกจากจะมีพระประธาน และสมเด็จพระเจ้าตากสินให้กราบไหว้ ก็ยังมีโบราณสถานที่น่าสนใจมากมาย

พิกัด: Google Maps

 

 วัดท่าการ้อง

 

 วัดท่าการ้อง เป็นอีกหนึ่งวัดที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับวัดธรรมาราม และวัดกษัตราธิราช ทำให้ด้านหลังของวัดท่าการ้อง นั้นถูกจัดขึ้นให้เป็นตลาดน้ำ มีของกินต่างๆ นานา จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงนิยมมาเที่ยวที่วัดท่าการ้องแห่งนี้ อีกทั้งภายในวัดเองยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย มีจุดให้ทำบุญด้วยกันหลายแห่ง ถ้าหากใครมีเวลาก็ลองมาแวะไหว้พระ ทำบุญที่วัดนี้ดู เพราะนอกจากทำบุญอย่างเดียวแล้ว ก็มีกิจกรรมอย่างอื่นให้ทำอีกมากมาย

พิกัด: Google Maps

 

 วัดกษัตราธิราชวรวิหาร

 

 อีกหนึ่งวัดที่เคยเป็นพระอารามหลวงเก่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดโบราณเก่าแก่ ที่ปรากฎหลักฐานว่ามีมาตั้งแต่ในสมัยอยุธยา เป็นวัดที่มีความเชื่อต่อกันมาว่า ผู้ใดที่มากราบไหว้สักการะพระพุทธรูปที่อยู่ภายในพระอุโบสถแห่งนี้ ก็จะประสบความสำเร็จในด้านการงาน

พิกัด: Google Maps

เป็นอันว่าจบทริปแล้วสำหรับการไหว้พระ 1 วันนี้ ที่ใครๆ ก็สามารถแพลนทริปได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าใครไม่อยากรีบ อยากใช้เวลาชื่นชม หรือว่าถ่ายรูปในแต่ละวัดให้มากกว่านี้ แนะนำให้จองที่พักอยุธยากับ Traveloka รับรองว่าง่าย แถมยังได้ที่พักอยุธยาในราคาถูกกว่าที่ไหนๆ ที่สำคัญคือนอกจากความคุ้มค่า ยังได้ความสะดวก และรวดเร็วอีกด้วย

 

 

แสดงความคิดเห็น